TIN TỨC NỔI BẬT

Khai mạc Đại hội Công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVI
Ngày đăng 24/04/2018 | 1:53 PM  | View count: 332

Sáng 24/4, Đại hội công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 chính thức khai mạc, nhằm đánh giá kết quả hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2013 - 2018; phương hướng nhiệm vụ 2018 - 2023 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho LĐLĐ TP

 
Các đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tham dự. Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội. 
 
Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội cho biết: 90 năm qua cùng với sự phát triển của Thủ đô và đất nước, công đoàn Thành phố Hà Nội đã trưởng thành, lớn mạnh không ngừng, đặc biệt là giai đoạn 2008-2017, các cấp công đoàn Thủ đô đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, của Tổng LĐLĐ Việt Nam, mục tiêu phương hướng Đại hội do Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra, nỗ lực phấn đấu vượt qua thử thách, chủ động phấn đấu đổi mới phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì NLĐ, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, việc làm, đời sống của NLĐ.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ TP phát biểu khai mạc Đại hội
 
Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng Thủ đô. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, xây dựng tổ chức CĐ không ngừng phát triển, khẳng định được vị thế, vai trò của tổ chức là công đoàn trong xã hội, là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên và NLĐ.
 
Để tiến tới Đại hội công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, từ đầu năm 2017 đến nay, gần 8.000 CĐCS và 45 công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn các trường Cao đẳng, Đại học trực thuộc LĐLĐ TP Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023.
 
Đoàn đại biểu CNVCLĐ Thủ đô chào mừng Đại hội
 
Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến cho biết: 5 năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động tham gia với cơ quan chức năng xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và CNVCLĐ; chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động; phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở; trong giải quyết tranh chấp lao động đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho 25.345 lao động. 
 
Trong nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn đã phối hợp cùng chính quyền, các tổ chức giới thiệu việc làm cho trên 10.000 lao động tại các doanh nghiệp. Hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện cũng được đẩy mạnh. Từ nguồn “Quỹ Xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 300 “Mái ấm Công đoàn”, trị giá 8,630 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn các cấp đã trợ cấp 84.614 lượt CNVCLĐ, tổ chức 2.781 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 124.730 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; thăm hỏi các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, tổ chức “Tết Sum vầy”, thăm và tặng quà các cháu bị bệnh hiểm nghèo…với số tiền hơn 100 tỷ đồng, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội. 
 
Việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ… của các cấp Công đoàn luôn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và đất nước. Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương khen thưởng, đã có 154.234 lượt CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 8.881 lượt “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở và 595 lượt “Công nhân giỏi Thủ đô”; 77.585 lượt CNVCLĐ đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” cấp cơ sở, 6.448 lượt “Sáng kiến, sáng tạo” cấp trên cơ sở, có 479 lượt cá nhân được UBND - LĐLĐ Thành phố biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; 32 công trình được Tổng Liên đoàn, LĐLĐ Thành phố gắn biển khen thưởng, với tổng trị giá hơn 2.500 tỷ đồng…
 
Với kết quả đó, nhiệm kỳ qua, đã có 04 tập thể được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; 06 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 01 tập thể, 04 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 10 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 218 lượt tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc; 529 lượt tập thể, 815 lượt cá nhân được tặng Bằng khen; 347 lượt tập thể được LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc; 3.108 lượt tập thể, 2.927 lượt cá nhân được tặng Bằng khen và hàng ngàn CNVCLĐ được công nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. LĐLĐ thành phố Hà Nội đã liên tục 04 năm liền (năm 2014, 2015, 2016 và 2017) được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

Đặc biệt, ngày 6/4/2018, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký quyết định số 556-QĐ/CTN tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng cho đội ngũ CNVCLĐ và các thế hệ cán bộ công đoàn Thủ đô.
Nguồn: Cổng TTĐT Thành phố HN