TIN TỨC NỔI BẬT

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
Ngày đăng 10/03/2020 | 10:24 AM  | View count: 1322

Ngày 09/3, Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 180-KH/TU, về đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

heo đó, nội dung tuyên truyền, làm rõ tình hình và tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch Covid-19; tập trung tuyên truyền chính xác, kịp thời diễn biến tình hình của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và thành phố các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cấp, các ngành trên tinh thần quyết tâm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch: Từ công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống tại chỗ; việc xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch cho đến công tác thông tin tuyên truyền đến từng người dân, công tác kiểm soát, quản lý, xử lý vi phạm về đầu cơ, tăng giá thuốc và các loại vật tư, trang thiết bị y tế, khẩu trang phục vụ phòng, chống dịch bệnh...

Tuyên truyền, giáo dục người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, với phương châm tự dự phòng là chính. Tập trung tuyên truyền, vận động những người đã đi qua vùng dịch, người có nguy cơ nhiễm bệnh cao yên tâm, tin tưởng và tự giác khai báo y tế, đến các cơ sở y tế khám, điều trị khi có các triệu chứng của bệnh; thực hiện các biện pháp cách ly khoa học, tránh biểu hiện kỳ thị, xa lánh. Gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với tuyên truyền, phổ biến Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các VBQPPL về cấm nhập khẩu, tiêu thụ động vật hoang dã... nhằm góp phần hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm.

Tuyên truyền, biểu dương tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch. Phát hiện, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che giấu thông tin gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch. Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả đối với các thông tin sai lệch (cả ở ngoài xã hội và trên môi trường mạng internet) về dịch bệnh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm mất ổn định xã hội, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, thủ đô và đất nước.

Thông tin về đường dây nóng nhằm tiếp nhận, xử lý và chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn. Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh trên cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng và các thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh từ các kênh thông tin chính thống: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Website Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), Website Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế); các báo của thành phố: Hànộimới, Kinh tế và Đô thị, Phụ nữ Thủ đô, Tuổi trẻ Thủ đô, An ninh Thủ đô..., Cổng thông tin điện tử thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Tuyên truyền qua các ấn phẩm tuyên truyền; Tuyên truyền trực quan tại nơi công cộng bằng băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, bảng LED... nhất là trên các tuyến đường trung tâm, trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, trường học, bệnh viện, cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, cầu thang máy các khu chung cư... Tuyên truyền thông qua các buổi họp giao ban, sinh hoạt chuyên đề của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức xã hội... Tuyên truyền trên các website, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường thời lượng, tần suất tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình nhằm thông tin kịp thời các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch.

Về tuyên truyền trên internet, mạng xã hội: Các cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực đăng tải các tin, bài viết, thông tin chính thống về nguyên nhân, tác hại, cách phòng, chống dịch trên internet, mạng xã hội trong và ngoài nước (Facebook, Zalo, Youtube, VCNET...). Sử dụng hệ thống các kênh thông tin tuyên truyền, đấu tranh phản bác trên mạng xã hội của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong đăng tải chia sẻ tin, bài về dịch Covid-19.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Thành phố Hà Nội