TIN TỨC NỔI BẬT

Tiết kiệm 492.000 kWh điện trong Giờ trái đất
Ngày đăng 31/03/2019 | 10:27 PM  | View count: 155

Tối 30/3, cùng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố trên toàn thế giới, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30. Tại Hà Nội, Lễ hưởng ứng được tổ chức tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám. Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương; Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2019

 
Cùng tham dự buổi lễ có các Đại sứ chiến dịch: Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch tập đoàn Sơn Hà; H'hen Niê, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017; Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Softwave; Đặng Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng; Ousmane Dione, Giám đốc World Bank Việt Nam cùng nhiều ca sỹ nổi tiếng như Hồ Quỳnh Hương, Văn Mai Hương, Trọng Hiếu Idol và hàng ngàn bạn tình nguyện viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thủ đô.
 
 
Giờ trái đất là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) từ năm 2007. Đến nay, có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố và hàng tỷ người dân trên toàn thế giới đã tham gia hưởng ứng Chiến dịch. 
 
Tại Việt Nam, Chiến dịch Giờ Trái Đất là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức với sự phối hợp của Thành phố Hà Nội. Năm 2019, chiến dịch có sự hỗ trợ và đồng hành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), Công ty CP Daikin Air Conditioning (Việt Nam). Trong đó EVN là nhà tài trợ và đồng hành của Chiến dịch trong suốt 11 năm liên tiếp.
 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường
 
Phát biểu tại Lễ hưởng ứng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu với những tác động to lớn đến đời sống của người dân và ảnh hưởng to lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới mà Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá là bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại hội nghị của LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 21 tổ chức tại Paris, Việt Nam và các quốc gia đã cam kết mức giảm phát thải khí nhà kính đến 8% giai đoạn 2021 - 2030. Tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp thiết thực trong nỗ lực thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu và đã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Gần đây nhất, ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% trên tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2019 - 2025 giai đoạn 2025 - 2030. Chương trình này một lần nữa khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
 
Bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta
 
Năm nay, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Việt Nam đã tổ chức hưởng ứng trên quy mô toàn quốc là một nỗ lực cụ thể nhằm kêu gọi người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Chiến dịch ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan, người dân trên toàn quốc. Chiến dịch năm nay với chủ đề cụ thể, thiết thực “Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường” một lần nữa gửi thông điệp tới các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân hãy chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Quốc gia bằng những hành động thiết thực. Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kêu gọi mọi tổ chức, người dân, cá nhân, doanh nghiệp hãy tắt đèn và các thiết bị không cần thiết bất cứ khi nào có thể để giảm thiểu tác hại, tiết kiệm năng lượng, góp sức bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai và tác hại của biến đổi khí hậu, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào mục tiêu của nhà nước trong việc xây dựng một nền kinh tế phát triển và bền vững.
 
Các đại sứ chiến dịch chia sẻ các thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người
 
Tại Lễ hưởng ứng, các đại sứ Giờ Trái đất 2019 đã có những thông điệp gửi đến tất cả mọi người việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất. Đại sứ Ousmane Dione, Giám đốc World Bank Việt Nam nhấn mạnh trách nhiệm của chúng ta là phải bảo vệ trái đất, đừng để biến đổi khí hậu làm biến đổi đời sống theo hướng càng ngày càng tệ hơn. Giám đốc World Bank Việt Nam gửi đến tất cả mọi người thông điệp hãy là một chiến binh để bảo vệ trái đất…
 
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ về tác hại của việc xả rác thải bừa bãi
 
Chương trình hưởng ứng chiến dịch cũng có sự xuất hiện của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng, người đã đi hơn 7.000km để chụp được 3.000 bức ảnh về rác thải tại 22 tỉnh, thành ven biển. Anh Hùng chia sẻ, hiện nay, Việt Nam là một trong những nước được đánh giá là quốc gia xả rác ra biển nhiều nhất thế giới. Nhất là việc xả rác thải nhựa ra biển sẽ làm nguy hại rất lớn cho môi trường, nhựa sẽ bị phân hủy thành các hạt nhựa và những chú cá ăn phải, rồi con người lại ăn cá, như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chính mỗi người chúng ta. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng túi nilon, không xả rác ra biển làm mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường.
 
Chương trình có sự tham dự của nhiều ca sỹ, nghệ sỹ
 
Theo thông tin từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia, sau 1 giờ tắt đèn của sự kiện Giờ Trái đất 2019 (20h30 đến 21h30 ngày 30/3/2019), trên phạm vi cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 492.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 917 triệu đồng. Số lượng điện tiết kiệm năm nay nhiều hơn so với năm 2018 là 7.000 kWh (năm 2018, tiết kiệm được 485.000 kWh, tương đương 834 triệu đồng).
 
Góp phần thành công của chiến dịch là nhờ sự chung tay của các bạn trẻ
 
Giờ Trái đất đã trở thành sự kiện tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, với số lượng người tham gia hưởng ứng lên đến hàng tỷ người trên thế giới, hàng nghìn thành phố, hàng trăm quốc gia. Tại Việt Nam, trong suốt 1 tháng qua, nhiều thành phố, doanh nghiệp, tổ chức đã có nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện này. 
 
Các tình nguyện viên trẻ hào hứng tham dự chương trình
 
Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 chính thức được lan tỏa từ sự kiện Khởi động tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội vào ngày 10/3/2019. Sự kiện đã thu hút rất đông đảo sinh viên của nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP. Hà Nội, nhiều tình nguyện viên và người dân Thủ đô tham gia. Tiếp đó, hàng loạt hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trong suốt tháng 3 tại khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, chiến dịch Giờ Trái đất 2019 đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân, nhằm mục tiêu phát trỉển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu…
 

Quang Phú