TIN TỨC NỔI BẬT

Hà Nội luôn khắc ghi và thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác
Ngày đăng 27/08/2019 | 2:57 AM  | View count: 170

Sáng 26/8, trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị “Hà Nội 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho 10 tập thể tiêu biểu trong học tập, làm theo Bác

 
Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Lãnh đạo TP Hà Nội có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã,...
 
Gương mẫu trong thực hiện Di chúc của Bác
 
Báo cáo do Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong trình bày tại hội nghị nêu rõ: Năm mươi năm qua, nhớ lời Bác dặn Thủ đô Hà Nội phải “làm gương mẫu để dẫn đầu nhân dân cả nước…”, “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta, nên “Thủ đô ta” phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn khắc ghi và nghiêm túc thực hiện Di chúc của Người, không ngừng đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước. 
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày báo cáo tại hội nghị
 
Một trong những nội dung cực kỳ quan trọng trong Bản Di chúc của Bác Hồ là giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân. Bác căn dặn chúng ta: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Thực hiện di chúc thiêng liêng của Người, Đảng bộ Hà Nội đã đặt lên hàng đầu vấn đề cốt tử này của Đảng bộ. Sự đoàn kết không chỉ thể hiện trong các chủ đề và tiêu đề lớn của cả 16 kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, mà còn tựa như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thấm sâu vào nhận thức hành động của từng tổ chức cơ sở đảng và từng đảng viên. 
 
Để có được sự đoàn kết vô cùng quý giá ấy, cùng với việc bám sát và triển khai đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Đảng bộ Hà Nội đã làm tốt các mặt công tác xây dựng đảng trong toàn đảng bộ về công tác tổ chức bộ máy và cán bộ, công tác tư tưởng, chính trị, công tác kiểm tra, công tác dân vận… Trong đó, công tác tư tưởng, chính trị, công tác tổ chức và công tác kiểm tra được triển khai kịp thời, sâu sắc, phối hợp nhịp nhàng với các mặt công tác khác đã đem lại hiệu quả cao, góp phần tạo dựng khối đoàn kết toàn Đảng bộ Hà Nội thêm bền vững.
 
Trải qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển toàn diện như mong muốn của Người. Kinh tế tăng trưởng khá; thu ngân sách và kim ngạch xuất khẩu đều vượt kế hoạch; thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2018 lần đầu tiên đứng đầu cả nước sau hơn 30 năm mở cửa và hội nhập. Hoạt động đối ngoại được mở rộng; Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo trong mọi tình huống. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, đến nay đã có 325/386 xã đạt chuẩn (chiếm 84%) và về đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra. Quản lý đô thị, trật tự xây dựng được đẩy mạnh, vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển, đời sống của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 116 triệu đồng/năm. Thành phố cũng hoàn thành chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho 4.166 hộ nghèo, đạt 103% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm nhanh (năm 2018 còn 1,16%).
 
Học Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác
 
Cũng theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, trong 3 năm qua, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị TP Hà Nội đã nghiêm túc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW, Kế hoạch 03-KH/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 18-KH/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thành phố Hà Nội cũng cụ thể hóa, gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với chủ đề công tác “Năm kỷ cương hành chính 2017”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018, 2019”.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho 10 cá nhân
 
Quán triệt sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Tiêu biểu như việc triển khai đánh giá, xếp loại cán bộ hằng tháng; ban hành 2 Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị và nơi công cộng; ban hành và triển khai hiệu quả Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng yếu kém và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Đến nay, những vấn đề bức xúc, tồn đọng của nhân dân (nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản, cấp giấy chứng nhận) đã được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết, có chuyển biến rõ nét.
 
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị, trên địa bàn Thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý như tổ chức hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; như phát hành sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, xác định nội dung học và làm theo Bác; phát động phong trào chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tổ chức thi viết về tấm gương điển hình, triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, “Nụ cười công sở”, gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan,...
 
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Kế hoạch số 18-KH/TU đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ; trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các đơn vị. Điều này đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên, tầng lớp nhân dân đối với Đảng để xây dựng đảng bộ các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các cấp
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh 5 yêu cầu nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Bí thư Thành ủy yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp cần phát huy tính nêu gương trong tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự soi, tự sửa và tinh thần phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từ đó truyền tải tới cán bộ, đảng viên và lan tỏa tới các tầng lớp Nhân dân. Trước mắt tập trung phấn đấu thực hiện cho bằng được các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đã đề ra.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị
 
Quán triệt lời dạy của Bác “cán bộ là gốc của mọi công việc”, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thường xuyên kiểm tra, giám sát, sàng lọc cán bộ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Di chúc gắn với Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đấu tranh với 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Từ đó, có căn cứ để lựa chọn, đề bạt, bổ nhiệm những cán bộ có đủ năng lực, đạo đức và trách nhiệm vào các vị trí trong hệ thống chính trị, đồng thời đưa những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn ra khỏi bộ máy.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu phát huy đoàn kết, thống nhất, xây dựng Đảng bộ các cấp trong sạch vững mạnh, quán triệt lời dạy của Bác “Giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ con ngươi của mắt mình”. Đồng thời quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí trong đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp gắn với việc thực hiện lời Bác dạy về “thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình”, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, củng cố tổ chức Đảng các cấp, nâng cao sức chiến đấu của Đảng.
 
Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy các cấp thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 155 của Thành ủy về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố Hà Nội”. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội để chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Đưa tinh thần 50 năm thực hiện Di chúc và Chỉ thị 05 vào Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là công tác xây dựng Văn kiện và công tác nhân sự, đảm bảo Đại hội phải thành công cả về chất và về lượng.
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý các cấp, các ngành tiếp tục phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, từng cán bộ đảng viên có kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần học Bác từ những điều bình dị nhất, vận dụng vào việc làm hàng ngày của mỗi người. Chú trọng biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.
 
“Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh và thấm nhuần những lời di huấn của Người, chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thành ủy mong muốn và tin tưởng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô sẽ nỗ lực với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt Di chúc của Bác, xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng phát triển như lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
 
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 

Nhóm PV