TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ Sáu
Ngày đăng 05/07/2018 | 10:00 AM  | View count: 143

Sáng 5/7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc kỳ họp thứ Sáu. Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Chủ trì điều hành kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp

 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, kỳ họp này HĐND TP thực hiện đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2018 của Thành phố.

HĐND Thành phố sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 12 báo cáo và 3 Nghị quyết thường kỳ; 2 báo cáo và 7 Nghị quyết chuyên đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và đời sống dân sinh như: Mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội; cơ chế hỗ trợ từ ngân sách địa phương thực hiện Đề án chương trình sữa học đường; mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường cho người dân khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn Thành phố; hỗ trợ đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; một số cơ chế, chính sách đặc thù cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác chuyên môn về CNTT; định mức chi phí quản lý dự án và nội dung chi quản lý dự án của Ban Quản lý xã; một số nội dung, mức chi đặc thù phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn Thành phố...

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: trong quá trình chuẩn bị nội dung, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, MTTQ Thành phố; giữa các ban HĐND với các cơ quan chủ trì soạn thảo để trình ra kỳ họp, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Đối với những nghị quyết có nội dung quan trọng, tác động trực tiếp, rộng khắp đến đời sống xã hội, Ủy ban MTTQ TP tổ chức lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý phản biện một cách sâu sắc, toàn diện trước khi trình HĐND quyết định như: Dự thảo nghị quyết về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách địa phương thực hiện Đề án chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018 -2020. Dự thảo nghị quyết quy định mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường cho người dân khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn Thành phố. Qua ý kiến phản biện, UBND Thành phố đã tiếp thu vào dự thảo trình ra kỳ họp.

Toàn cảnh phiên khai mạc

HĐND Thành phố tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND Thành phố và các cơ quan liên quan. Tại kỳ họp này, HĐND sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn. Điểm mới của phiên chất vấn lần này là để các cơ quan được chất vấn có thời gian tổ chức thực hiện kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp thứ Năm, kỳ họp thứ Sáu này, HĐND Thành phố sẽ không tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp thứ Năm mà dành thời gian chất vấn các nhóm vấn đề mới. Để chuẩn bị cho phiên chất vấn, Thường trực, các Ban HĐND Thành phố đã tổ chức các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri chuyên đề lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp cử tri và nhân dân; đảm bảo mỗi vấn đề đưa ra đều là những vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm đang được đông đảo cử tri, nhân dân Thủ đô và dư luận quan tâm. Việc thực hiện các kết luận của Chủ tọa tại kỳ họp thứ Năm sẽ được tái chất vấn tại kỳ họp thứ Bảy, HĐND Thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, kỳ họp thứ Sáu, HĐND Thành phố Hà Nội (khóa XV) có nhiều nội dung quan trọng cần được xem xét nghiêm túc, trách nhiệm. Để đổi mới hoạt động của HĐND trong kỳ họp theo hướng hiệu quả, thiết thực, nghị quyết sát với thực tiễn, phát huy được trí tuệ của từng đại biểu, kỳ họp này đã rút ngắn thời gian họp nhưng thay đổi cách thức: Gửi tài liệu và gợi ý tham gia tới đại biểu trước 1 tuần; tổ chức thảo luận tổ trước khi vào phiên họp chính thức. Qua phiên thảo luận tổ, vào chiều ngày 4/7/2018, đã có 55 đại biểu phát biểu với 60 lượt ý kiến. Và những ý kiến đó đã được UBND và các ngành nghiêm túc giải trình.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân Thủ đô.

Nguồn: Cổng thông tin điên tử Thành phố Hà Nội