TIN TỨC - SỰ KIỆN

Văn phòng cấp ủy cần thực hiện “4 hóa” để nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ
Ngày đăng 24/01/2019 | 5:17 PM  | View count: 161

Sáng 23/01, Văn phòng Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn phòng cấp ủy năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể Văn phòng cấp ủy

 
Năm 2018, Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai nhiệm vụ, qua đó, hoàn thành một khối lượng công việc lớn, đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và các cấp ủy địa phương. Nổi bật là, đã chủ động sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI và các đảng bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2015-2020; triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy theo đúng hướng dẫn của Trung ương...
 
Chất lượng tham mưu của các văn phòng cấp ủy có nhiều tiến bộ, nhất là trong việc giúp cấp ủy điều hành, phân công và tổ chức triển khai các nhiệm vụ công tác lớn. Trong năm qua, Văn phòng Thành ủy đã tổ chức thẩm tra 154 nội dung do Ban Cán sự Đảng UBND TP, các ban Đảng và các cơ quan, đơn vị trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy; tham mưu, biên tập trên 1.400 văn bản của Thành ủy. Tại văn phòng các cấp ủy trực thuộc, trong năm qua, trung bình mỗi văn phòng tham mưu từ 1.200-1.300 văn bản phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy.
 
Văn phòng Thành ủy tiếp tục vận hành hiệu quả việc tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng và email công vụ. Trong năm 2018, đã tiếp nhận 164 tin qua điện thoại và 201 tin qua email, qua đó, nắm bắt, tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn. Cùng với đó, Văn phòng Thành ủy đã tiếp 608 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (giảm 30% so với cùng kỳ); tiếp nhận và xử lý 4.830 đơn thư các loại, nghiên cứu, đề xuất chuyển gần 1 nghìn đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các cá nhân
 
Công tác ứng dụng CNTT tại hệ thống văn phòng cấp ủy tiếp tục được đẩy mạnh. 100% văn phòng từ cấp huyện trở lên được cài đặt hệ thống email công vụ; triển khai thí điểm tại Văn phòng Thành ủy và văn phòng 4 quận, huyện ủy phần mềm quản lý văn bản trên môi trường mạng; đảm bảo về kỹ thuật, vận hành hiệu quả 16 hội nghị trực tuyến với hơn 60 nghìn lượt đại biểu tham dự, riêng Quận ủy Ba Đình còn truyền trực tiếp xuống Đảng ủy 14 phường trên địa bàn.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, cảm ơn và đánh giá cao kết quả công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy trong những năm qua. Nhấn mạnh yêu cầu, tính chất của năm 2019 là năm nước rút thực hiện nhiệm vụ 5 năm, cũng là năm chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng cấp ủy thuộc Đảng bộ Thành phố cần tiếp tục đổi mới, nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.
 
Muốn vậy, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu văn phòng cấp ủy phải cụ thể hóa công việc theo chức năng, nhiệm vụ, tiêu chí và yêu cầu riêng của văn phòng. Trước hết là phải thực hiện tốt “4 hóa”, gồm: Kế hoạch hóa, quy trình hóa, tin học hóa và tiêu chuẩn hóa.
 
Theo đồng chí Đào Đức Toàn, kế hoạch hóa là một yêu cầu quan trọng của công tác văn phòng, tạo sự chủ động trong tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, nếu kế hoạch hóa không tốt thì công việc sẽ “quanh năm vất vả, bốn mùa khẩn trương”, mà hiệu quả không cao. Tiếp đến, công tác văn phòng cấp ủy phải đảm bảo quy trình hóa để vận hành công việc theo hệ thống, xuyên suốt và đảm bảo nguyên tắc hoạt động, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan văn phòng cấp ủy với văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo hội nghị 
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, hệ thống văn phòng cấp ủy phải là những cơ quan đi đầu, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ tin học hóa, nhất là trong bối cảnh công việc thì nhiều, đội ngũ cán bộ thì tinh gọn. Cuối cùng, yếu tố quyết định thành công trong hoạt động của văn phòng cấp ủy phải đảm bảo tiêu chuẩn hóa, nhất là quan tâm bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ đúng tiêu chí, tiêu chuẩn để vận hành cho tốt.
 
Đồng chí Đào Đức Toàn cũng nhấn mạnh yêu cầu đối với hệ thống văn phòng cấp ủy phải thực hiện tốt vai trò là trung tâm thông tin, trước hết phải tổ chức tốt công tác nắm bắt thông tin để tham mưu, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn. Đồng chí cũng đề nghị Thường trực cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để văn phòng cấp ủy thực hiện đúng quy chế, chức năng, nhiệm vụ, nhất là phát huy tốt hơn vai trò trong công tác tham mưu.
 
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, đồng chí Nguyễn Văn Tứ, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy đề nghị văn phòng các cấp ủy khẩn trương cụ thể hóa, triển khai thành các chương trình công tác ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy Đảng bộ Thành phố sẽ tiếp tục phát huy các phương châm công tác, tận tụy, trung thực, trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Nhân dịp này, 4 tập thể văn phòng cấp ủy đã được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố; 10 tập thể, 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy; 11 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND TP.
 

Nguyễn Văn