TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tập trung chuẩn bị chu đáo để tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp
Ngày đăng 03/10/2019 | 10:30 AM  | View count: 142

Sáng 2/10, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức Xây dựng Đảng quý III/2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2019. Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy chủ trì hội nghị.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu kết luận hội nghị

 
Theo báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy, trong quý III, các Ban tổ chức đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Ban Tổ chức các cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã tham mưu cấp ủy thực hiện hợp nhất một số mô hình tổ chức gắn với tinh giản biên chế, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt. Đến nay, đã có 26/30 quận, huyện, thị ủy thực hiện mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị; Thị xã Sơn Tây thực hiện mô hình Trưởng ban Tổ chức cấp ủy đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ cấp huyện; 5 quận, huyện thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ; 11/11 Đảng bộ Tổng Công ty và 2 Đảng bộ cơ quan hoàn thành việc hợp nhất các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với các phòng chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ,… Sau hợp nhất giảm 41 phòng, ban, giảm 25 cán bộ cấp trưởng, bước đầu các cơ quan hợp nhất đi vào hoạt động ổn định. 
 
Bên cạnh đó, các Ban Tổ chức đã tham mưu, triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố tổ chức cơ sở đảng theo tinh thần Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong quý III, toàn Thành phố đã củng cố được 20 tổ chức cơ sở đảng, giảm số tổ chức cơ sở đảng cần quan tâm, củng cố xuống còn 56 đơn vị, trong đó, có 52 đảng bộ xã, phường, thị trấn. Ban Tổ chức các cấp ủy cũng tích cực tham mưu, giúp cấp ủy triển khai Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Thành ủy, đạt kết quả tích cực. Trong quý III, toàn Đảng bộ Thành phố đã thành lập mới 60 tổ chức đảng, 150 tổ chức công đoàn, 102 tổ chức đoàn, hội thanh niên...
 
Đáng chú ý, Ban Tổ chức các cấp đã tham mưu và thực hiện tốt các nội dung về công tác cán bộ, gắn với chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Trong đó, tập trung tham mưu, rà soát bổ sung quy hoạch các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ cấp ủy quản lý, gắn với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển để chuẩn bị một bước về nhân sự các cấp... Trong quý III, các Ban Tổ chức đã tham mưu bổ nhiệm 345 cán bộ; bổ nhiệm lại 275 đồng chí; điều động, luân chuyển 72 đồng chí… Ban Tổ chức các cấp ủy cũng đã thực hiện tốt các nghiệp vụ Đảng vụ, tham mưu cấp ủy kết nạp 3.219 đảng viên, nâng tổng số kết nạp đảng viên toàn thành phố lên 8.200 đảng viên (67,4% kế hoạch năm)… 
 
Tại hội nghị, bên cạnh việc thảo luận, đánh giá toàn diện về những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân, các đại biểu cũng thảo luận, đi sâu vào 2 nội dung trọng tâm là kế hoạch tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đảng bộ các quận, huyện, thị xã và Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở; việc triển khai Đề án số 21-ĐA/TU, ngày 16/9/2019, của Ban Thường vụ Thành ủy về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Đề án tiếp tục kiện toàn thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành theo Quyết định số 5241/QĐ-UBND, ngày 19/9/2019 của UBND Thành phố.
 
Sau khi nghe báo cáo và tham luận của các đơn vị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo ghi nhận 9 tháng năm 2019, khối lượng công việc nhiều, nhiều việc khó, việc mới, song 52 đảng bộ trực thuộc đã tập trung thực hiện và đạt kết quả tích cực. Trong đó, kế hoạch tổ chức đại hội của 51/52 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy về bố cục, nội dung, thể thức và thẩm quyền ban hành văn bản. 
 
Về nhiệm vụ trọng tâm quý IV-2019, đồng chí đề nghị cần quan tâm chỉ tiêu kết nạp Đảng, nhất là những ở những đơn vị có chỉ tiêu đạt thấp (dưới 50%). Đặc biệt, đồng chí đề nghị tập trung thực hiện 3 việc lớn: Triển khai thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, ngày 16/9/2019, của Ban Thường vụ Thành ủy về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn”; Đề án tiếp tục kiện toàn thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội theo Quyết định số 5241/QĐ-UBND, ngày 19/9/2019, của UBND Thành phố; Sắp xếp các đơn vị hành chính tại quận Hai Bà Trưng, huyện Phúc Thọ và huyện Phú Xuyên. 
 
Đồng chí cũng lưu ý các đơn vị chuẩn bị chu đáo cho đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII. Theo đó, cần kiện toàn các chức danh chủ chốt; nghiên cứu kỹ các quy định; tham gia đầy đủ các cuộc tập huấn, bảo đảm thực hiện chặt chẽ các quy trình…
 

Nguyễn Văn