HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG

Đại học Y Hà Nội kỷ niệm 115 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Ngày đăng 15/11/2017 | 6:00 PM  | View count: 557

Chiều 14/11, Trường Đại Học Y Hà Nội long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 115 năm thành lập (1902-2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các thế hệ thầy giáo, cô giáo - thầy thuốc, cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên nhà trường.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Trường Đại Học Y Hà Nội

 
Đại học Y Hà Nội được thành lập năm 1902, là trường đại học trọng điểm quốc gia với bề dày lịch sử 115 năm. Từ khi thành lập cho đến nay, Trường đã đào tạo được nhiều thế hệ bác sỹ sáng về tâm đức, giỏi về chuyên môn, phục vụ đắc lực cho 2 cuộc kháng chiến của dân tộc và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trải qua các giai đoạn khốc liệt của chiến tranh, những tấm gương người thầy trong giảng dạy, nghiên cứu và hy sinh khi chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân luôn sáng mãi, như thầy Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Trần Hữu Tước, Tôn Thất Tùng…
 
Trải qua 115 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Y Hà Nội đã đào tạo trên 33 nghìn bác sỹ đa khoa; 1.750 cử nhân; 1.150 Tiến sỹ; 4.654 Thạc sỹ cùng trên 13 nghìn bác sỹ chuyên khoa I, trên 3 nghìn bác sỹ chuyên khoa II. Nhà trường cũng là đơn vị có vị trí quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học – công nghệ, nhất là các lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng, y học phân tử, công nghệ gen – protein, công nghệ tế bào trị liệu… đã đạt được những thành tựu quan trọng, giúp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tính từ năm 2012 đến nay, Trường đã triển khai trên 400 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, cùng trên 600 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.
 
Với bề dày thành tích, Trường Đại học Y Hà Nội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như Huân chương Kháng chiến hạng Nhất (năm 1973), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1982), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1996), danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2000), Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2012), danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (năm 2004), Huân chương Sao Vàng (năm 2007) và Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 được Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao cho Nhà trường trong dịp này.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn mà các thế hệ thầy giáo, cô giáo - thầy thuốc, cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua; chúc mừng Trường Đại học Y Hà Nội vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 115 năm thành lập.
 
Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra cho ngành Y tế nói chung và Trường Đại học Y Hà Nội nói riêng yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Là trường đại học danh tiếng, lâu đời nhất cả nước, Nhà trường cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu y khoa hàng đầu của đất nước, không chỉ đào tạo sinh viên Việt Nam mà cả sinh viên quốc tế; không chỉ triển khai, ứng dụng các thành tựu nghiên cứu ở quốc gia mà cả quốc tế; không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt Nam mà cả cộng đồng người nước ngoài.
 
Muốn vậy, Trường Đại học Y Hà Nội cần quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, trọng tâm là Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; chú trọng đổi mới giáo dục đại học và tiến trình tự chủ đại học.
 
“Tập trung xây dựng, phát triển Trường Đại học Y Hà Nội trở thành mô hình Đại học khoa học sức khỏe trọng điểm quốc gia ngang tầm khu vực về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, là trung tâm ứng dụng và cung cấp các kỹ thuật y tế chất lượng cao trong các lĩnh vực y tế, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.
 
Cùng với đó, chú trọng đầu tư khoa học - công nghệ, động viên, khuyến khích giảng viên, học viên, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đặc biệt là những đề tài về chẩn đoán và điều trị các bệnh mới nổi, các bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cũng như y học dự phòng.
 
Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế song phương, đa phương với các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, bác sĩ thực hành; hợp tác triển khai nghiên cứu, thử nghiệm, chuyển giao công nghệ khám, chữa bệnh hiện đại, tranh thủ sự giúp đỡ và đầu tư nguồn lực của các tổ chức quốc tế, từng bước đưa nhà trường ngang tầm với các trường đại học tiên tiến ở các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
 
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Y Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phấn đấu đưa nhà trường phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao và là trung tâm khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước.
 

Nguồn: Nguyễn Văn

Cổng thông tin điện tử Thành phố